วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2556

บือบ้าน

     เรียกว่ามีกันแทบจะทุกหมู่บ้านคือบือบ้าน (ทางอีสานเขาเรียกกัน ) คือเสากลางหมู่บ้านหรือเสาหลักเมือง เป็นเรื่องที่เกิดมานานแล้วยี่สิบกว่าปีได้ คือเสากลางบ้านโดน
รถแบคโฮชนหัก หลังจากเสากลางบ้านหัก ไม่นาน ก็มีแต่เรื่องวุ่นๆ ทั้งชาวบ้านแตกสามัคคีแบ่งเป็นฝักเป็นฝ่าย ทั้งตอนกลางคืนประมาณช่วงสามทุ่มกว่าๆจะมีคนเห็นหมาดำตัวใหญ่สูงเท่าม้าตาสีแดง บางคนเห็นตัวเดียว บางคนเห็นเป็นฝูงวิ่งมาจากนอกหมู่บ้านเข้ามาในหมู่บ้าน ทางไหนที่หมาดำเคยผ่านก็จะผ่านทางนั้นประจำ ผ่านไปทางไหนหมาที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ก็จะเห่าไปเป็นทาง บางคนอยากรู้ก็จะ แอบส่องดูตามช่องฝาเรือนก็จะเห็น อย่างเพื่อนข้างบ้านนอนเล่นที่ใต้ถุนบ้าน แล้วเผลอหลับมาตื่นอีกทีคือมีเสียงหอบเหมือนวิ่งมาแต่ไกลตาแดงๆ ยืนมองอยู่ใกล้ๆ พอรู้สึกตัวถึงกับผวา กระโดดขึ้นบ้านโดยไม่ห่วงบันได และพี่สาวก็เจออีกเช่นกันคือเขานอนแล้วไม่ได้ปิดหน้าต่าง บ้านจะเป็นบ้านสองชั้น ตรงบันไดบ้านจะเป็นชานระเบียงและหน้าต่างอยู่ตรงระเบียงพอดี ประมาณตีสามกว่าๆ หมาเห่ามาเป็นทางแล้วมาหยุดที่หน้าบันได พอดีพี่สาวรู้สึกตัวแล้วได้ยินเสียงขึ้นบันไดมาบนบ้าน(ตรงบันไดไม่มีประตูกั้น)มาที่ระเบียงมายืนตรงหน้าต่าง เป็นหมาดำตัวสูงเท่าม้า ตาสีแดงลิ้นห้อยยาวน้ำลายไหลยืดเป็นทาง....กำลังกวาดสายตามองไปทั่วบ้าน พอดีตรงที่พี่สาวนอนจะมีตู้เสื้อผ้าบัง เลยพ้นสายตา ตอนนั้นเขาร้องแต่ไม่ให้ได้ยินเสียง กลัวหมาดำได้ยิน ยืนมองอยู่พักนึงพอไม่เห็นอะไรแล้วก็วิ่งลงบันไดตรงเข้าไปในหมู่บ้าน ได้ยินเสียงหมาเห่าไปตลอดทาง

     ซึ่งหมาดำก็คือ ปอบ ถ้าแก่กล้ามากเขาเรียกว่า ห่าก้อม (ทางอีสานเขาเรียกกัน ) และสาเหตุที่เป็นอย่างงี้ ผู้เฒ่าผู้แก่ท่านว่าเกิดจาก อักขระและเวทมนต์ที่ประจุในเสากลางบ้านเสื่อม เลยทำให้ไม่มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คอยปกปักรักษา เหมือนบ้านที่ไม่มีรั้วอะไรอยากเข้าก็เข้าได้ ในหมู่บ้านเลยมีการตั้งเสากลางบ้านใหม่และทำบุญบ้านนิมนต์พระมาสวดตามพิธีกรรม

     หลังจากทำบุญบ้านแล้วการพบเจอสิ่งเหล่านี้ก็ไม่มีอีกเลย..ความสงบกลับคืนมาดังเดิม..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น